MỘT SỐ MÔN VÕ CÔNG CÓ
TRONG TIỂU THUYẾT KIẾM HIỆP:
THẦN ĐIÊU ĐẠI HIỆP
- KIM DUNG -
Ám
Nhiên Tiêu Hồn Chưởng:
Ám Nhiên
Tiêu Hồn Chưởng: là loại chưởng pháp kỳ lạ bậc nhất do Dương Quá sáng tạo
nên trong 16 năm chờ đợi Tiểu Long Nữ và cũng chỉ có mình Dương Quá sử dụng
được. Muốn sử dụng môn võ tương tư sầu khổ vô cùng đau đớn tuyệt vọng. Khi tâm
trạng vui vẻ hạnh phúc, vô ưu vô lo thì bộ chưởng pháp này mất đi thần hiệu.
Môn võ này
được sáng tạo khi Dương Quá chỉ còn một tay nên lấy nội công làm gốc không dùng
các biến hóa đa đoan để thủ thắng. Nhiều chiêu thức trong Ám nhiên tiêu hồn
chưởng được bắt nguồn từ các võ công mà Dương Quá đã biết ví dụ như: Cửu Âm
Chân Kinh, Nghịch Hành Kinh Mạch.
Ảm nhiên
tiêu hồn chưởng có 17 chiêu thức:
1.Tâm Kinh
Nhục Khiêu
2. Khởi
Nhân Ưu Thiên
3.
Vô Trung Sinh Hữu
4. Đà Nê
Đới Thủy
5. Bồi Hồi
Không Cốc
6. Lực Bất
Tòng Tâm
7. Hành
Thi Tẩu Nhục
8. Đảo
Hành Nghịch Thi
9. Hồn Dại
Mộng Oanh
10. Phế
Tẩm Vong Thực
11. Cô
Hình Chích Ảnh
12. Âm Hận
Thôn Thanh
13. Lục
Thần Bất Thân
14. Cùng
Đồ Mạt Lộ
15. Diện
Vô Nhân Sắc
16. Tường
Nhập Phi Phi
17. Ngai
Nhược Mộc Kê
Ngọc
Nữ Tâm Kinh:
Ngọc Nữ Tâm
Kinh là khái niệm võ học trong tiểu thuyết Thần Điêu Hiệp Lữ của Kim Dung nằm
trong bộ Xạ Điêu Tam Bộ Khúc. Ngọc Nữ Tâm Kinh là môn võ công lợi hại nhất của
phái Cổ Mộ, theo lời kể của Tiểu Long Nữ thì đây là môn võ công do tổ sư
bà bà "Lâm Triều Anh" sáng tạo ra.
Nguyên nhân
là do Lâm Triều Anh này từng có một mối lương duyên với tổ sư của phái toàn
chân là Vương Trùng Dương, hai người này tuy yêu nhau nhưng không đến được với
nhau vì quá nhiều mâu thuẫn, Lâm Triều Anh vừa yêu vừa hận nên đã sáng tác ra
Ngọc Nữ Tâm Kinh dựa trên võ công của Toàn Chân Giáo nhưng lại khắc chế hoàn
toàn võ công của Toàn Chân Giáo. Ngọc Nữ Tâm Kinh muốn luyện thành phải trải
qua 3 giai đoạn:
- Thứ nhất
phải luyện hết võ công của Toàn Chân Giáo (Toàn Chân Kiếm Pháp)
- Thứ hai
phải luyện hết võ công của phái Cổ Mộ
- Thứ ba mới
luyện Ngọc Nữ Tâm Kinh (khi luyện tập phải có người cùng luyện và phải cởi bỏ
quần áo trong lúc luyện công do lúc luyện tập khí nóng trong cơ thể phát ra nếu
có quần áo khí nóng chạy ngược vào thể nội nhẹ thì tẩu hoả nhâp ma, nặng thì
chết ngay tức khắc). Lúc luyện Ngọc Nữ Tâm Kinh chia ra Âm Tiến và Dương Thoái,
luyện Dương Thoái thì có thể ngừng lại nghỉ nhưng Âm Tiến thì phải liên tục
không được đức quãng nếu không tẩu hoả nhập ma chân khí chạy ngược vào lục phủ
ngũ tạng.
Khi luyện
thành sẽ có một nội lực thâm hậu, Ngọc Nữ Tâm Kinh đa phần là kiếm pháp, mặc dù
nó khắc chế võ công của Toàn Chân Giáo, nhưng lại vừa có thể phối hợp với võ
công của Toàn Chân Giáo. Nguyên do là Lâm Triều Anh mặc dù oán hận Vương Trùng
Dương nhưng vẫn không quên tình xưa nên đã sáng tạo ra môn võ công dành cho đôi
tình lữ. Người nam dùng Toàn Chân Kiếm Pháp phối hợp với Nữ sử dụng Ngọc Nữ
Kiếm Pháp trở thành Ngọc Nữ Tố Tâm Kiếm Pháp, hai người kề vai sát chiến, bảo
vệ lẫn nhau, vô cùng lợi hại.
Bạn đang xem phim truyện bộ tuyển chọn tại: http://bacnguyena2z.blogspot.com/
Cửu Âm
Chân Kinh:
Cửu Âm Chân
Kinh (九陰真經) là tên gọi của một bộ
võ công lần đầu xuất hiện trong bộ truyện Anh hùng xạ điêu (tiểu
thuyết đầu tiên của bộ Xạ điêu tam khúc), qua lời kể của Lão
Ngoan đồng Chu Bá Thông cho Quách Tĩnh nghe lý do tại sao mình
bị Hoàng Dược Sư giam giữ trên Đào Hoa đảo. Theo lời kể
của Lão Ngoan đồng, người viết nên Cửu Âm Chân Kinh là Hoàng
Thường mà nguyên nhân sâu xa là từ những thù oán của Hoàng Thường với giới võ
lâm.
Hoàng Thường
vốn là một quan văn trong triều dưới thời đại vua Huy Tông triều
Tống, theo lệnh của hoàng đế thu thập hết sách của Đạo
gia 5481 quyển viết thành bộ sách Vạn thọ Đạo tàng (theo lời Chu
Bá Thông thì việc này diễn ra vào năm Chính Hòa thứ năm, vua Huy Tông). Nhờ trí
thông minh và kiên trì, Hoàng Thường đã ngộ ra được toàn bộ các bí quyết triết
học Đạo gia và trở thành một cao thủ võ lâm. Sau đó, theo lệnh của Huy Tông
hoàng đế, Hoàng Thường dẫn quân đến tiêu diệt Minh giáo và quân lính
bị đại bại. Tuy nhiên, Hoàng Thường học được toàn bộ bí kíp võ công cao cường
nên đánh bại hầu hết các cao thủ Minh giáo, nhưng sau đó vì đơn thương độc mã
nên vẫn thất bại, kết quả là toàn bộ gia đình của Hoàng Thường bị sát hại, chỉ
một mình Hoàng Thường thoát nạn chạy lên núi ẩn náu quyết rèn luyện võ công cao
cường để trả thù.
Sau một thời
gian dài tu luyện và ngộ được đạo lý võ học, Hoàng Thường trở lại với ý định
trả thù nhưng thời gian đã trôi quá lâu tất cả các đối thủ đều đã qua đời, thậm
chí con cái đối thủ cũng đã già nữa, Hoàng Thường hết ý định trả thù, nhưng
tiếc những kiến thức võ học Đạo gia mà mình học được viết thành bộ Cửu âm
chân kinh gồm 2 quyển: Quyển thượng bao gồm các bí kíp rèn luyện nội công
căn bản của Đạo gia, Quyển hạ gồm các chiêu thức khắc địch và bảo vệ thân thể.
Sau khi Hoàng Thường qua đời, Cửu âm chân kinh lưu lạc trong nhân gian khiến
giới võ lâm tranh đoạt và gây ra sự chém giết để giành lấy bí kíp này.
Trước thời
kỳ xảy ra những nội dung chính của câu chuyện trong tiểu thuyết Anh hùng
xạ điêu, có năm người võ công cao siêu nhất cùng đấu với nhau trên
đỉnh Hoa Sơn để tranh nhau Cửu âm chân kinh gồm Đông
Tà Hoàng Dược Sư, Tây Độc Âu Dương Phong, Nam Đế Đoàn Trí
Hưng, Bắc Cái Hồng Thất Công, và Trung Thần Thông Vương Trùng Dương.
Võ công của Vương Trùng Dương cao nhất và giành được Cửu âm chân
kinh. Ông định đốt sách để tránh chuyện tàn sát trong võ lâm, nhưng lại tiếc
công người xưa nên giấu quyển sách đi. Trước khi chết, ông đã giao cho Lão
Ngoan đồng Chu Bá Thông là sư đệ của mình đi giấu hai quyển sách ở hai nơi nhằm
tránh cho quyển sách rơi vào tay kẻ xấu.
Trên đường
đi giấu sách, Lão Ngoan đồng bị vợ Hoàng Dược Sư đánh lừa, dùng trí
nhớ siêu phàm đọc lại một lần nhớ hết quyển hạ. Bà về viết lại cho chồng, nhưng
Hoàng Dược Sư chưa tu luyện thì bị học trò là cặp vợ chồng Mai Siêu Phong,
Trần Huyền Phong lấy trộm quyển hạ trốn đi, luyện ra những võ công âm độc (ví
dụ như Cửu âm bạch cốt trảo...). Hoàng Dược Sư nổi giận đánh gãy chân các
học trò còn lại và đuổi ra khỏi đảo Đào Hoa. Vợ Hoàng Dược Sư lúc đó mang thai
cố gắng nhớ lại viết lại sách cho chồng nên bị kiệt sức và mất sau khi sinh
con. Chu Bá Thông thấy vậy đến Đào Hoa đảo đòi sách và đánh nhau với Hoàng Dược
Sư, thua trận bị nhốt trong động đá.
Vô tình từ
những ân oán giữa Giang nam thất quái và vợ chồng Mai Siêu
Phong khiến cho Quách Tỉnh có được nội dung Cửu âm chân kinh phần quyển hạ
được ghi lại trên da bụng của Trần Huyền Phong. Khi Quách Tỉnh gặp
Chu Bá Thông trên Đào Hoa đảo, Chu Bá Thông đã dạy cho Quách Tĩnh thuộc
lòng cả bộ Cửu âm chân kinh và cũng vô tình đó, Chu Bá Thông cũng luyện thành
và trở thành một nhân vật võ công cao nhất. Một phần của Cửu âm chân kinh viết
bằng tiếng Phạn được Nhất Đăng đại sư dịch lại sang Trung văn. Sau
này, Quách Tĩnh trở thành một cao thủ nhờ tu luyện Cửu Âm Chân Kinh.
Khi đến
bộ Thần điêu hiệp lữ, Cửu âm chân kinh một lần nữa xuất hiện. Vương Trùng
Dương trước khi chết đã ghi lại một phần nội dung Cửu âm chân kinh trong thạch
động Hoạt tử nhân mà Dương Quá và Tiểu Long Nữ là hai người
có duyên luyện được bí kíp này.
Cửu âm chân
kinh được vợ chồng Quách Tĩnh, Hoàng Dung giấu trong kiếm Ỷ Thiên,
được Chu Chỉ Nhược luyện tập. Thành tựu nhất trong truyện Ỷ
Thiên Đồ Long Ký có lẽ là cô gái áo vàng,hậu nhân của Dương
Quá và Tiểu Long Nữ.
NHẠC PHIM: THẦN ĐIÊU ĐẠI HIỆP - PHIÊN BẢN 2014:
Di Hồn
Đại Pháp:
Theo
truyện Anh Hùng Xạ Điêu, Di Hồn Đại Pháp là một trong nhiều môn võ công
được ghi lại trong Cửu Âm Chân Kinh.
Đạn
Chỉ Thần Công:
Theo
truyện Anh Hùng Xạ Điêu, Đàn Chỉ Thần Công là một trong những công phu
của Đông Tà Hoàng Dược Sư. Loại công phu này sử dụng nội lực tích tụ
vào lòng bàn tay, sau đó dùng ám khí hoặc những viên đá mà bắn ra. Khi bắn ra
viên đá mang theo nội lực, nếu đối phương bị bắn trúng sẽ bị thương rất nặng.
Cáp Mô
Công:
Theo
truyện Anh Hùng Xạ Điêu, Cáp Mô Công là công phu mà Tây Độc Âu
Dương Phong nhiều năm khổ luyện. Cáp Mô Công của Âu Dương Phong chuyên lấy tĩnh
chế động, y toàn thân vận kình chứa thế, nén khí không phát, chỉ cần địch nhân
ra chiêu tấn công sẽ lập tức phát đòn phản kích mãnh liệt không gì bằng.
Đả cẩu
bổng pháp:
Đả cầu bổng
pháp là một trong những tuyệt chiêu trấn phái của Cái Bang (dùng
côn). Song hành cùng đó là "Hàng Long Thập Bát Chưởng". Đả cẩu bổng
pháp là bộ bổng pháp (côn, gậy) chỉ có bang chủ đời trước đích thân truyền thụ
cho bang chủ đời sau, là một loại Côn pháp chí cao. Từ lâu côn pháp này đã nổi
danh nhưng song đến đời Hồng Thất Công, bang chủ thứ 18 của Cái Bang, thì
mới thật sự uy trấn giang hồ. Và đến đời Hoàng Dung - con gái
của Đông Tà Hoàng Dược Sư thì được biết đến rộng rãi. Bộ bổng
pháp này dùng nhu thắng cương bao đời, nên Bang chủ Cái Bang nhờ nó mà nổi danh
giang hồ những cao thủ về bộ Côn pháp này có thể kể đến như: Hồng Thất Công,
Hoàng Dung, Tống Nguyên Ân (trưởng lão đời thứ 12 của Cái Bang)... Đả Cẩu Bổng
Pháp có tổng cộng 36 chiêu, mỗi chiêu có nhiều thức biến hóa khác nhau tạo
thành vô số chiêu thức tinh diệu. Đả Cẩu Bổng Pháp được thi triển theo đường
lối "Tứ lạng bạt thiên cân" (Bốn lạng bạt ngàn cân), võ công được áp dụng
theo 8 chữ khẩu quyết: buộc, đập, trói, đâm, khều, dẫn, khoá, xoay.
Theo khẩu
quyết chữ khóa, ngọn bổng hoàn toàn không đưa ngang, cũng không tấn công vào
thân thể địch nhân, ngọn bổng hóa thành một bức tường màu xanh, cản trở trước
mặt, chỉ cần địch nhân không bước lên một bước thì không việc gì, nếu ra tay
công kích sẽ lập tức bị đánh.
Nhà văn Kim
Dung có nêu một số chiêu thức của Đả Cẩu Bổng Pháp:
· Ác
Cẩu Lan Lộ
· Áp
Kiên Cẩu Bối (khẩu quyết chữ Khoá)
· Bát
Cẩu Triều Thiên (chữ Khoá)
· Bát
Thảo Tầm Xà (chữ Đâm)
· Bổng
Đả Ác Cẩu (chữ Đập)
· Bổng
Đả Song Khuyển (chữ Đập)
· Lục
Phản Cẩu Điện (chữ Đâm)
· Ngao
Khẩu Đoạt Trượng (Cướp gậy từ tay địch nhân)
· Phản
Lục Cẩu Điện
· Phản
Tiệt Cẩu Đồn
· Tà
Đả Cẩu Bối
· Thiên
Hạ Vô Cẩu (chữ Xoay)
Độc Cô
Cửu Kiếm:
Độc Cô Cửu
Kiếm (獨孤九劍) là một bí kíp kiếm
thuật tối thượng xuất hiện trong bộ Tiếu ngạo giang hồ, bắt nguồn từ nhân
vật không xuất hiện mang tên Độc Cô Cầu Bại và có hai nhân vật sử
dụng thành thục là Phong Thanh Dương và Lệnh Hồ Xung. Độc cô cửu
kiếm được coi là triết lý đặc sắc của Đạo gia đề cao việc sử dụng
kiếm thuật một cách linh hoạt theo phương châm "Dùng vô chiêu
thắng hữu chiêu".
Độc Cô Cửu
Kiếm được tạo ra bởi Độc cô cầu bại, nhân vật chưa bao giờ xuất hiện thật
sự trong các tiểu thuyết của Kim Dung, mà chỉ xuất hiện qua các huyền
thoại bởi lời kể của các nhân vật khác về một cao thủ có võ
công đạt mức lư hỏa thuần thanh do năm xưa tự mình sáng chế để
tiêu diệt kẻ thù đã hại chết cha mẹ mình là Bạch Thành Trung, đặc biệt là
trình độ kiếm thuật cao siêu không ai địch nổi. Ông ta tung hoành giang hồ suốt
một đời mà không từng bị thất bại, không tìm được đối thủ của mình. Ông ta cô
độc cho đến chết mà chỉ mong được một lần bại trận bởi đối thủ nên có tên
là Độc cô cầu bại. Tuy nhiên, đôi khi cũng có thể hiểu chính những người
sử dụng Độc cô cửu kiếm là những "Độc cô cầu bại".
Nhân vật Độc cô Cầu bại xuất hiện qua lời kể của Phong Thanh
Dương trong tiểu thuyết Tiếu ngạo giang hồ và trong tiểu
thuyết Thần điêu hiệp lữ khi con thần điêu (người bạn còn sống sót
của Độc cô Cầu bại) đưa Dương Quá đến mộ Độc cô cầu bại và qua
đó học được triết lý kiếm thuật của Độc cô. Tuy nhiên, qua miêu tả về kiếm pháp
của Dương Quá trong tiểu thuyết Thần điêu đại hiệp và kiếm
pháp của Độc cô cửu kiếm trong tiểu thuyết Tiếu ngạo giang hồ, ta có thể
rút ra nhận xét đây là hai môn võ công có nhiều điểm khác biệt, thậm chí theo
một số nhận xét là hoàn toàn tương phản. Do vậy giả thuyết cho rằng Độc cô cửu
kiếm là kiếm pháp đơn thuần được ủng hộ hơn cả.
Theo lời
của Phong Thanh Dương, Độc cô cửu kiếm có 9 nguyên lý chính:
· Tổng
quát thức: Là các quy luật chung, các quy tắc biến hóa trong kiếm thuật: di
chuyển, quan sát, tấn công... Các biến hóa trong tổng quát thức dựa trên các
quy luật biến hóa của bát quái trong Kinh Dịch với 360 cách
biến hóa.
· Phá
kiếm thức: Là các quy tắc phá kiếm thuật.
· Phá
đao thức: Các quy tắc tấn công đối thủ dùng đao.
· Phá
thương thức: Quy tắc tấn công các đối thủ sử
dụng thương, giáo, kích, gậy...
· Phá
tiên thức: Hóa giải cương tiên, thiết giản, điểm huyệt...
· Phá
sách thức: Phá trường sách, nhuyễn tiên, tam thiết côn, trùy...
· Phá
chưởng thức: Hóa giải quyền, cước, chỉ, chưởng (võ công sử dụng trực tiếp tay,
chân, công lực...)
· Phá
tiễn thức: Dùng để phá các tên, ám khí.. chẳng những dùng kiếm gạt ám khí mà có
thể phản công trở lại. Một minh họa điển hình của chiêu thức này là Lệnh
Hồ Xung dù mất hết nội lực vẫn sử dụng một chiêu kiếm xuất thần đâm mù mắt
15 đại cao thủ vây quanh trong miếu Dược Vương.
· Phá
khí thức: Dùng để hóa giải các đối thủ có nội công thượng thặng.
Trong tiểu
thuyết Thần điêu hiệp lữ, Độc cô cầu bại sống cô độc trên núi hoang với
con chim điêu, trước khi chết đã chôn các thanh kiếm của mình trong đá với ba
triết lý:
· Lúc
trai trẻ lòng đầy nhiệt huyết mà thiếu sự chín chắn thì sử dụng tử vi kiếm là
thanh bảo kiếm sắc, nhẹ và linh hoạt.
· Khi
trung niên đạt độ chín của suy nghĩ và sức lực, sử dụng thanh kiếm sắt nặng nề
mà không sắc bén.
· Khi
bắt đầu về già, suy nghĩ và kiếm thuật đạt trình độ cao, vũ khí chỉ còn là
thanh kiếm gỗ và đạt mức thượng thừa thì không kiếm mà thắng đối thủ, bất cứ
thứ gì cũng là kiếm.
Trong tiểu
thuyết Tiếu ngạo giang hồ, không ai rõ Phong Thanh Dương học Độc
cô cửu kiếm qua người nào, chỉ biết ông ta là một truyền nhân của triết lý Độc
cô cầu bại với kiếm thuật Độc cô cửu kiếm thần kỳ tung hoành trên giang hồ khi
trai trẻ. Đồng thời, Phong Thanh Dương là người phát triển lý luận của Độc cô
cửu kiếm đến trình độ tối thượng: "Chiêu số là phần tĩnh, người
phát chiêu mới là động. Chiêu số tĩnh phá giải kỳ tuyệt đến đâu mà khi gặp
chiêu số động liền chịu bó tay, vì vậy người học võ luôn cần nghĩ đến chữ
động.... Luyện võ và sử chiêu linh động mới chỉ là bước đầu, luyện đến trình độ
ra tay không còn chiêu thức mới tiến vào trình độ tuyệt luân. Theo người thì
những chiêu luyện tới chỗ tối cao là không tài nào phá giải được. Ý nghĩ đó chỉ
đúng có một điểm là chiêu thức dù có cao đến đâu mà để đối phương tìm thấy
đường lối là có thể nhận ra kẽ hở phá mình ngay. Còn như đã không có chiêu thức
thì địch nhân còn phá vào đâu?". Theo Phong Thanh Dương, kiếm thuật
thượng thừa đòi hỏi người sử dụng kiếm sử dụng chiêu thức biến hóa liên tục như
nước chảy mây trôi, tùy theo sự thay đổi của đối thủ mà điều chỉnh lại chiêu
thức của mình, lấy sự tấn công làm phòng thủ.
Phong Thanh
Dương và Lệnh Hồ Xung đã phát huy năng lực của Độc cô cửu kiếm và đã trở thành
những cao thủ bất bại trên giang hồ. Theo lý luận của Phong Thanh Dương, Độc cô
cửu kiếm tối kị tính học thuộc mà đòi hỏi một chữ Ngộ và khi
đó thì dù có quên thì lại càng phát huy khả năng phong phú của kiếm thuật. Và
bản thân Phong Thanh Dương cũng đã trở thành một Độc cô cầu bại khi cuối đời ẩn
cư một mình trên đỉnh Ngọc Nữ phong hoang vắng trên núi Hoa Sơn và
mong chờ được thất bại dưới tay một đối thủ chân chính.
Với những lý
luận này, Độc cô cửu kiếm đã thoát ra khỏi sự hạn hẹp của kiếm thuật, mà đã trở
thành triết lý sống của Phong Thanh Dương cũng như Lệnh Hồ Xung, và trở thành
một triết lý đặc sắc của Tiếu ngạo giang hồ. Triết lý này đề cao sự tự do,
sống và hành động linh hoạt phù hợp với các quy luật tự nhiên, phát huy sự sáng
tạo và hạn chế sự dập khuôn máy móc.
Hàng
long thập bát chưởng:
Hàng long
thập bát chưởng là tên một loại tuyệt kỹ võ công xuất hiện trong truyện kiếm
hiệp của Kim Dung,. Được mô tả trong loạt truyện kiếm hiệp gồm Thiên
Long bát bộ và Xạ điêu tam bộ khúc (Anh hùng xạ điêu, Thần
điêu hiệp lữ và Ỷ thiên Đồ long ký), Hàng long thập bát chưởng là 1
trong 2 tuyệt kỷ của Cái Bang bên cạnh "Đả cẩu bổng pháp".
Đả cẩu bổng
pháp là bộ bổng pháp (côn, gậy) chỉ có bang chủ đời trước đích thân truyền
thụ cho bang chủ đời sau, còn Hàng long thập bát chưởng thì chỉ có những đệ tử
cái bang từ hàng 9 túi trở lên mới được truyền dạy và mỗi người chỉ được dạy
một vài chiêu chứ không được học hết cả pho chưởng pháp, ngoại trừ các đồ đệ
truyền nhân của bang chủ.
Theo
truyện Anh hùng xạ điêu, Hàng long thập bát chưởng đã vang danh thiên hạ
từ lâu, song đến đời Hồng Thất Công, bang chủ thứ 18 của Cái Bang, thì mới
thật sự uy trấn giang hồ, và đến đời Quách Tĩnh (đồ đệ của Hồng Thất
Công) thì được biết đến rộng rãi nhất.
Theo
truyện Thiên long bát bộ, trước thời Hồng Thất Công một nhân vật nữa làm
cho Hàng long thập bát chưởng đi vào huyền thoại là Tiêu Phong, một nhân
tài kiệt xuất của Cái Bang. Với tấm lòng hào hiệp, chính nghĩa, không chịu
khuất phục cường địch, Tiêu Phong cùng với Hàng long thập bát chưởng là nỗi
khiếp sợ của tà môn ngoại đạo. Trong bản chỉnh sửa mới nhất của Thiên Long Bát
Bộ, thì Hàng long thập bát chưởng mới đầu có 28 chiêu là Hàng Long nhị thập bát
chưởng. Về sau Tiêu Phong nhận thấy vẫn còn thiếu uy lực, lại có
nhiều chiêu lập lại nên đã bổ sung, sửa chữa, rút gọn lại, tạo thành Hàng long
thập bát chưởng, đồng thời khiến uy lực của bộ chưởng pháp tăng thêm. Cũng trong
bản sửa đổi này thì Tiêu Phong còn nhờ Hư Trúc học Hàng long thập bát chưởng và
Đả Cẩu Bổng Pháp với mục đích sau này khi Cái Bang tìm được bang chủ mới thì Hư
Trúc sẽ truyền lại võ công cho người đó.
Theo Kim
Dung, bộ chưởng pháp này là võ công chí cương của thiên hạ, bao đời Bang chủ
Cái Bang nhờ nó mà thành danh giang hồ, uy lực tùy theo người sử dụng. Những
cao thủ về môn chưởng pháp này có thể kể là Tiêu Phong, Hồng Thất
Công, Quách Tĩnh, Gia Luật Tề, Dương Quá,cũng biết tất cả các chiêu nhưng
không thể phát huy uy lực được như Tiêu Phong,Quách Tĩnh và Hồng Thất Công. Về
sau Hàng Long thập bát chưởng chỉ còn truyền lại được 12 chiêu như bang chủ Sử
Hoả Long (Ỷ Thiên Đồ Long Ký) luyện nhưng không ai có được thành tựu cao, vật
đổi sao dời, Hàng long thập bát chưởng cũng theo đó mà thất truyền cùng với sự
suy vi của Cái Bang.Trong Ỷ Thiên Đồ Long Ký,một lần nữa Hàng long thập bát
chưởng được Tống Thanh Thư tái xuất do Chu Chỉ Nhược đã lấy ra từ Ỷ Thiên Kiếm
đưa cho Tống Thanh Thư tập để đối phó Trương Vô Kỵ.
Chiêu thức
của bộ chưởng pháp này bao gồm:
1. Phi
long tại thiên 飛龍在天 hào Cửu ngũ của quẻ
Kiền, có nghĩa: "rồng bay lên trời". Khí dương đã phát huy rực rỡ,
hoặc con người đã khai mở được bản tâm để phát huy diệu dụng.
2. Kiến
Long Tại Điền 見龍在田 lời hào Cửu nhị của
quẻ Kiền, có nghĩa là: "con rồng đã hiện ra trên mặt ruộng". Lúc này
khí dương bắt đầu được khai mở.
3. Hồng
Tiệm Vu Lục 鴻漸於陸 lời hào Cửu tam quẻ
Tiệm, có nghĩa "con chim hồng dần bay đến đậu trên gò đất". Quẻ Tiện
còn có tên là Phong sơn tiệm, do được tạo thành bởi quẻ Cấn (là núi) ở dưới và
quẻ Tốn (là gió) ở trên. Ý nghĩa tượng trưng của Hồng tiệm vu lục là hào Cửu
tam có vị trí trên cùng của quẻ Cấn, là hào dương xử ở ngôi dương, cương kiện
năng tiến, do đó mới có tượng "con chim hồng dần bay lên đậu trên gò
đất".
4. Tiềm
Long Vật Dụng 潛龍勿用 lời hào Sơ cửu của
quẻ Kiền, có nghĩa là: "như con rồng còn đang ẩn náu; không nên
dùng". Khi khí dương còn đang tiềm tàng, hoặc bản thể của tâm chưa được
phát lột thì không nên hành động.
5. Kháng
Long Hữu Hối 亢龍有悔 lời hào Thượng cửu
của quẻ Kiền, có nghĩa: "Rồng bay cao quá ắt sẽ hối hận". Hào dương ở
ngôi cao nhất của quẻ thuần dương, như để tâm chìm đắm vào chỗ lưu đãng, hư
huyền xa rời mất cõi nhân sinh, ắt sẽ hối hận. Dùng Cang long hữu hối phải có
phát có thu, lực đánh ra 10 phần, lưu lại 20 phần, có phát có thu
6. Lợi
Thiệp Đại Xuyên 利 涉大川 có nghĩa: "có lợi trong việc lội qua
sông lớn", đây là lời thường dùng trong các quái từ, hào từ của Kinh Dịch.
"Đại xuyên" là sông lớn, thường được dùng để ví với sự gian nan hiểm
trở.
7. Đột
Như Kỳ Lai 突如其來 lời hào Cửu tứ quẻ
Ly, có nghĩa: "thình lình ập tới". Trong hào Cửu tam thì sự đe dọa đã
bắt đầu hiện ra dưới hình thức ngọn cầu vồng lấn át ánh nắng chiều, và đến hào
Cửu tứ thì đột ngột chuyển thành hiện thực.
8. Chấn
Kinh Bách Lý 震驚百里 lời quái từ và lời thoán truyện của quẻ Chấn, có nghĩa:
"tiếng sấm động vang xa hàng trăm dặm".
9. Hoặc
Dược Vu Uyên 或躍於淵 hào Cửu tứ của quẻ Kiền, có nghĩa: "hoặc nhảy vào vực
thẳm". Đây là bước rẽ quyết định, con người từ bỏ thế giới rạch ròi của lý
trí để đi vào thế giới huyền vi của tâm thức.
10. Song
Long Thủ Thủy 雙龍取水 Chúng tôi chưa tra cứu được xuất xứ, có lẽ tác giả chỉ thuận
tay dùng các thành ngữ quen thuộc trong kho tàng văn học Trung Quốc mà đặt tên,
theo kiểu các chiêu "Giao long hỷ thủy", "Lưỡng long tranh
châu"... thường gặp các tiểu thuyết võ hiệp chứ không phải là câu được
chọn ra từ Kinh Dịch.
11. Ngư
Dược Vu Uyên 魚躍於淵
12. Thời
Thừa Lục Long 時乘六龍
13. Mật
Vân Bất Vũ 密雲不雨 Thanh phong từ lai, bái nhiên hữu vũ
14. Tổn
Tắc Hữu Phu 損則有孚
15. Long
Chiến Vu Dã 龍戰於野 lời hào Thượng lục của quẻ Khôn có nghĩa: "rồng đánh
nhau nơi hoang dã". Âm đã đến lúc cực thịnh nên tranh nhau với Dương.
16. Lữ
sương băng chí 履霜冰絰 Sơn vũ dục lai, lữ sương băng chí, tên đầy đủ là "lữ
sương, kiên băng chí", lời hào Sơ lục quẻ Khôn, có nghĩa: "dẫm trên
sương, thì biết băng dày sắp đang tới". Đây là tượng của khí âm mới sinh.
17. Đê
Dương Xúc Phiên 羝羊觸藩
18. Thần
Long Bãi Vĩ 神龍擺尾 Nguyên trong Kinh Dịch không có câu này, mà chỉ có câu
"Lý hổ vĩ, điệt nhân, hung" của hào Lục tam quẻ Lý, có nghĩa "đi
sau cọp, đạp đuôi cọp, bị nó quay lại cắn, nguy hiểm". Kim Dung giải thích
tên chiêu này được lấy từ câu trên, để tả khí thế mạnh mẽ và hung dữ của chiêu
thức. Người đời sau thấy chữ "hổ" không hợp trong môn chưởng pháp
"hàng long" nên đổi thành "Thần long bãi vĩ"
Không
Minh Quyền:
Theo
truyện Anh Hùng Xạ Điêu, Không Minh Quyền là quyền thuật chí nhu trong
thiên hạ. Chu Bá Thông, trong động trên đảo Ðào Hoa, mười lăm năm, sáng chế
Không Minh Quyền theo Đạo Đức Kinh. Trong Đạo đức kinh có câu:
- Binh mạnh
ắt sẽ bị diệt, gỗ cứng ắt sẽ bị gãy. Cứng mạnh ở dưới, mềm yếu ở trên.
Lại nói:
- Trong
thiên hạ không gì mềm yếu bằng nước, nhưng vật gì cứng mạnh cũng không thắng
được, không gì chuyển dịch được. Yếu thắng mạnh, nhu thắng cương, thiên hạ ai
cũng biết nhưng không ai làm được.
Lão Ngoan
Đồng Chu Bá Thông đem bảy mươi hai lộ Không Minh Quyền giảng giải
cho Quách Tĩnh:
- Lộ thứ
nhất Không Uyển Thịnh Phạn
- Lộ thứ hai
Không Ốc Trú Nhân
-...
Mười sáu chữ
khẩu quyết là
- Không mông
động tùng (Tùng là lúc ra quyền thì lực đạo phải trống rỗng, không tốn một chút
sức lực nào, nếu tốn sức thì lại không được)
- Phong
thông dung mộng (Mộng là quyền chiêu phải mờ mịt),
- Xung cùng
trung lộng,
- Đồng dung
cung trùng (Trùng là thân hình phải mềm nhuyễn như con sâu)
Yếu quyết
Không Minh Quyền vốn là
- Nhờ rỗng
mà sáng
- Cương thì
không lâu
- Nhu thì
khó giữ
Bạn đang xem phim truyện bộ tuyển chọn tại: http://bacnguyena2z.blogspot.com/
Thiên
Cang Bắc Đẩu Trận:
Theo
truyện Anh Hùng Xạ Điêu, Thiên Cang Bắc Đẩu Trận là công phu huyền môn bậc
nhất của phái Toàn Chân, bảy người ngồi theo hình thể chòm sao Bắc Đẩu.
Trung Thần
Thông Vương Trùng Dương vì trận pháp này tốn rất nhiều tâm huyết, sức
yếu lấy nó để liên thủ hợp kích thì cũng hóa thành mạnh, có thể dùng trong
chiến trận. Lúc nghênh địch chỉ đánh một tay, một tay đặt lên vai người bên
cạnh. Công lực của bảy người hợp lại làm một.Mấy người xông vào tấn công thì
người bị tấn công trước mặt không cần ra sức đỡ gạt, mà do đồng đạo hai bên
phản công, như một người gồm được cả võ công của mấy người, quả thật oai lực
không sao chống được.
Trong Toàn
Chân Thất Tử thì Mã Ngọc ngồi chỗ sao Thiên Khu, Đàm Xử Huyền ngồi chỗ sao
Thiên Toàn, Lưu Xử Huyền ngồi chỗ sao Thiên Cơ, Khưu Xử Cơ ngồi chỗ sao Thiên
Quyền, bốn người hợp thành lòng gáo.
Vương Xử
Nhất ngồi chỗ sao Ngọc Hành, Hách Đại Thông ngồi chỗ sao Khai Dương, Tôn Bất
Nhị ngồi chỗ sao Dao Quang, ba người hợp thành chuôi gáo.
Trong bảy
sao Bắc Đẩu thì sao Thiên Quyền có độ sáng thấp nhất, lại là chỗ lòng gáo nối
với chuôi gáo, rất là xung yếu, vì vậy do Khưu Xử Cơ võ công cao cường nhất
trong thất tử trấn giữ.
Trong chuôi
gáo thì sao Ngọc Hành làm chủ, nên lấy Vương Xử Nhất võ công đứng thứ hai đảm
nhận.
Nhờ vào Trận
Thiên Cang Bắc Đẩu, Toàn Chân Thất Tử đấu ngang sức với Đông Tà Hoàng Dược Sư.
Đào
Hoa Lạc Anh Chưởng:
Theo
truyện Anh Hùng Xạ Điêu, Lạc Anh kiếm pháp là một bộ kiếm pháp của một môn
phái mà trước kia Đông Tà Hoàng Dược Sư theo học. Đông Tà trước
khi lấy mẹ của Hoàng Dung đã từng có một người yêu đó là con gái của
sư phụ mình,do có mâu thuẫn với sư phụ của mình,nên sư phụ ông không gã con gái
mình cho Đông Tà,vì quá buồn nên cô con gái của sư phụ Đông Tà đã tự sát, Đông
Tà trong lúc giận dữ đã xóa sổ môn phái mà mình đã theo học, và lấy bộ kiếm
pháp Lạc Anh làm võ thuật riêng của mình. Trong bản sửa đổi năm 2003, Kim Dung
đã đổi tên Lạc Anh Thần Kiếm Chưởng thành Đào Hoa Lạc Anh Chưởng
0 nhận xét:
Đăng nhận xét