Thứ Năm, 11 tháng 2, 2016

SO SÁNH ẢM NHIÊN TIÊU HỒN CHƯỞNG VỚI MÔN VÕ CÔNG KHÁC

Tác phẩm kiếm hiệp kinh điển về tình yêu của Kim Dung có thể tiêu biểu là: Anh Hùng Xạ Điêu, Thần Điêu Hiệp Lữ hay bản dịch mới Thần Điêu Đại Hiệp. 

Thần Điêu Đại Hiệp sau nhiều lần chỉnh sửa để có bản tương đối chinh phục hàng triệu người trên thế giới qua câu chuyện tình thủy chung của chàng Dương Quá cùng cô cô của chàng là Tiểu Long Nữ, chuyện đó ai cũng rõ. Xong có điều về võ công bật nhất trong tiểu thuyết này thì có rất nhiều nhận định khác nhau trên các tạp chí, diễn đàn võ thuật... 

Một số bài viết bảo rằng võ công đệ nhất trong Thần Điêu Đại Hiệp thuộc về Quách Tĩnh, số khác lại bảo của lão ngoan đồng Chu Bá Thông...

Vậy đâu là sự thật, chúng ta cùng nghiên cứu và phân tích nhé:

Dương Quá có thể nói là một tên phản đồ của Toàn Chân Giáo, điều này Dương Quá cũng thừa nhận. Chàng đã chạy chốn khỏi Trùng Dương Cung rồi được Tiểu Long Nữ thâu nhận làm môn đệ. Tiểu Long nữ đã truyền thụ môn võ công của bản giáo là Ngọc Nữ Tâm Kinh cho Dương Quá. 


Theo lời cô cô Long Nữ kể lại thì Ngọc Nữ Tâm Kinh là môn võ công chuyên nghiên cứu và khắc chế loại võ công của Toàn Chân Giáo là Cửu Âm Chân Kinh do Vương Trùng Dương để lại.


Thế nhưng ở thời Vương Trùng Dương sau trận luận kiếm tại đỉnh Hoa Sơn thì Vương Trùng Dương đã hiển nhiên vô địch quần hùng và đứng đầu trong 5 cao thủ đệ nhất thời bấy giờ là: Đông tà, Tây độc, Nam đế, Bắc cái và Trung thần thông - Vương Trùng Dương.

Nói vậy, võ công lúc Dương Quá còn trẻ luyện cùng Tiểu Long Nữ là Ngọc Nữ Tâm Kinh do tổ sư bà bà Lâm Triều Anh sáng tạo để lại cho phái cổ mộ còn vượt trội, hơn hẳn Cửu âm chân kinh. Tại đây Dương Quá cùng cô cô Tiểu Long nữ khổ luyện Ngọc Nữ Tố Tâm kiếm pháp và ngộ ra bộ kiếp pháp với tên gọi là Song kiếm hợp bích đầy ẩn ý thâm sau của Lâm Triều Anh để rồi chàng và nàng cùng song kiếp đánh bại Kim Luân Pháp sư đệ nhất đại võ công từ Mông cổ.

Tính về thời điểm 16 năm trước khi Dương Quá và Tiểu Long nữ chia xa thì Quách Tĩnh và Kim Luân Pháp sư tuy chưa từng đối đầu trực diện nhưng trong lòng 2 đại cao thủ này cũng nhìn nhận rằng không thể đánh bại đối phương. Nghĩa là Quách Tĩnh chưa chắc dành phần thắng nếu đơn đâu với Kim Luân Pháp sư. Và ngược lại, Kim Luân pháp sư cũng nhìn nhận ý như thế nếu đối đầu với Quách Tĩnh - Kim Luân chưa chắc đã dành phần thắng.


Tại đại hội võ lâm  để bầu ra minh chủ võ lâm, sau khi Dương Quá dùng một số tiểu xảo để dánh bại 2 đồ đệ Kim Luân Pháp sư là Hoắc đô và Đạt nhĩ ba, trận tỉ thí kế tiếp là cô cô Tiểu Long nữ cùng Kim Luân Pháp sư song đấu. Mặc dù Kim Luân pháp sư không giũ đúng lời hứa với Tiểu Long nữ để tiếp 10 chiêu xong sự thất hứa bắt nguồn từ sự thất hứa của võ lâm trung nguyên khi để tự Kim Luân pháp sư đã dành liên tiếp 2 trận đánh thắng đầu tiên là Hoắc đô đấu chiến thắng với gã thư sinh họ Chu (tức Chu Tử Liễu) do có dùng quỷ kế là ám khí và Đạt nhĩ ba đấu với  cha của hai anh em họ Võ (tức Võ Tam Thông)

Trong lúc nguy cứu Dương Quá bị Kim Luân Pháp sư đe dọa rằng sẽ giết chết tiểu tử này thì Quác Tĩnh bổng phi thân lên không rồi tung Giáng long Thập bát chưởng buộc Kim Luân pháp sư phải tiếp chiêu rồi thất thủ, mặc vậy Quách Tĩnh cũng bị nội thương nhẹ.

Vậy chưa thể nói Quách Tĩnh đánh bại Kim Luân pháp sư, và cũng như lời nói của Kim Luân thì võ lâm Trung nguyên không có thói quen đơn đấu, đây có thể là lời nói mỉa mai.

Khi Dương Quá cùng Kim Luân Pháp sư âm mưa giết hại Quách Tĩnh. Một trận chiến trên sông gồm nhiều cao thủ của Mông cổ đánh Quách Tĩnh nên Quách tĩnh đã bị trọng thương nên cũng có thể nói Quách Tĩnh không bại dưới tay Kim Luân vì đây không phải trận đơn đấu tranh thắng bại.

Từ đó chúng ta có thể suy ra và bảng xếp hạng trước 16 năm, Quách Tĩnh và Kim Luân chỉ có thể là ngang hàng cho dù có đơn đấu mấy trăm hiệp cũng chưa chắc ai hơn ai. 

Kế đến có thể kể là lão ngoan đồng Chu Bá Thông, Lúc đầu Kim Luân cũng hơi lo lắng về một cao thủ bổng nhiên xuất hiện tại doanh trại mông cổ. Không hiểu rõ đối phương nên Kim Luân chưa xác định được đối phương như thế nào nên bày ra kế trộm cờ để sát hại Chu Bá Thông. Nhưng ở đoạn gần cuối câu chuyện, kể từ khi Tiểu Long Nữ và Dương Quá chia xa 16 năm. Lúc này Tương nhi hay tên thật là Quách Tương bỏ nhà đi tìm Dương Quá, cũng ngay trên đỉnh núi mà Tiểu Long Nữ và Dương Quá lạc mất nhau tại tuyệt tình cốc thì Kim Luân pháp sư có một trận đấu thật tuyệt với lão ngoan đồng Chu Bá Thông. Lúc này thì Kim Luân chắc đã khẳng định rõ rằng hắn ta đã vượt qua lão ngoan đồng Chu Bá Thông bởi vì Kim Luân đã sáng tạo ra cho mình môn võ công tự nhận là độc bá võ lâm Long tượng bang nhược công.

Như nhất đăng đại sư nhìn nhận, Kim Luân pháp sư lúc này vẫn đang nương tay, vì lý do là Kim Luân không phải kẻ chủ tâm đẩy Quách Tương xuống vực tuyệt tình cốc. Tại trận đấu này Kim Luân đã một mình liên tục tiếp chiêu nhiều đại cao thủ và tiểu cao thủ như: Chu Bá Thồng, Nhất Đăng đại sư, Đông tà Hoàng dược sư, Hoàng dung và một số nhân vật nữa. 


Nghĩa là không phải đơn đấu mà là một trận "ỷ đông hiếp cô, ỷ mạnh hiếp yếu" như Kim Luân pháp sư đã từng nói khi ở đại hội võ lâm mà Quá nhi đã đại náo cùng cô cô.

Kim Luân pháp sư sau khi chào hỏi Hoàng dược sư và được Hoàng Dược sư giới thiệu và kể ra 5 đại cao thủ của võ lâm Trung nguyên, tuy rất kính phục nhưng Kim Luân Pháp sư cũng đã buông lời rằng, nếu đơn đả độc đấu thì trong số các vị ở đây chưa chắc ai đã là đối thủ của bằng tăng. Hoàng Dược sư và Nhất đăng đại sư không nói lời nào thì cũng xem đã nhìn nhận, nhưng Chu Bá Thông tuy không xác định câu nói của Kim Luân Pháp sư là đúng nhưng qua câu nói rằng thì xem như ngấm ngầm đã thừa nhận: "Đây không phải là Hoa sơn luận Kiêm tranh minh chủ võ lâm nên không có chuyện đơn đấu hay độc đấu", điều này vô tình làm mọi người hiểu rằng Kim Luân pháp sư đã nói đúng:" chưa chắc trong số các vị ở đây là đối thủ của bằng tăng"

Cũng ngay sau đó, khi Tương Nhi được bạch điêu cỗng lên đỉnh tuyệt tình cốc, mọi người mừng rỡ chạy đến Quách Tương trong đó có cả Kim Luân vì lúc này ông đã là sư phụ của Tương nhi rồi. Thật bất ngờ, lão ngoan đồng bổng nhanh tay điểm huyệt Kim Luân, hành động này cũng xem là không chính nhân quân tử cho lắm.

Ở một số diễn đàn có so sánh võ công của Dương Quá sáng tạo là Ảm nhiên tiêu hồn chưởng với bộ chưởng pháp Giáng long thập bát chưởng của Quách tĩnh để nêu ra võ công nào cao thâm hơn, vậy chúng ta cùng phân tích tiếp nhé:


16 năm trước khi Tiểu Long nữ mất tích thì Quách tĩnh không phân thắng bại nổi Kim Luân pháp sư, vậy sau 16 năm khi Kim Luân pháp sư quay lại Trung nguyên cùng với võ công đã sáng tạo ra :"Long tượng bang nhược công" thì Quách Tĩnh có còn là đối thủ nữa không? Quách Tĩnh không sáng tạo riêng cho ông được môn võ công nào hết... Tuy Kim Dung không viết tiếp cho Quách Tĩnh đấu trực diện với Kim Luân nhưng mọi người có thể hiểu được ai thắng ai giữa Kim Luân và Quách Tĩnh. Vậy câu trả lời đã rõ rồi nhé.

Riêng về bộ chưởng pháp Ảm nhiên tiêu hồn của Dương Quá thì sức mạnh vô song. Tại cao đài để giải cứu Tương nhi thì mọi người có thể nhận thấy rằng bộ chưởng pháp này lộ ra điểm yếu suýt làm hại chàng chính là do chàng và Tiểu Long nữ đã tương phùng nên bộ chưởng pháp mất đi công hiệu của nó.

Cũng trong phút giây quyết định chàng đã thầm nghĩ đến nổi đau chia xa sau trận ác chiến này, sự biệt ly phải trả giá trên cao đài nên chàng đã khóc thầm, và giọt nước mắt làm nên sự thay đổi cục diện trong phút chốc...

Đó là giọt nước mắt của nổi đau, bộ chưởng pháp này có uy lực vô song khi người sử dụng nhất định phải có một nổi đau cực độ thì mới có thể phát huy hết. Nếu như Kim Dung cho Dương Quá và Tiểu Long Nữ tương phùng sau khi Dương Quá đánh bại Kim Luân ,đẩy lùi quân Mông cổ thì Dương Quá ắt dễ dàng hơn đánh bại Kim Luân vì khi ấy chàng còn đau khổ vì một chữ tình. Nhưng nếu vậy sẽ mất tính hấp dẫn.


Ưu điểm là thế, khuyết điểm là thế nên nếu mọi người đã tìm hiểu hoặc chưa thì có thể tìm hiểu thêm "Kim Dung ngoại truyện" ắt sẽ rõ, ngay khi hậu nhân của Dương Quá và tiểu Long nữ sau này dù có được tuyệt học võ công do Dương Quá sáng tạo cũng không thể luyện được. Với chí đam mê và tìm tòi học hỏi như lão ngoan đồng Chu Bá Thông mặc dù được Dương Quá tận tình truyền thụ lại khẩu huyết và giải nghĩa tường tận thì lão Chu Bá Thông vẫn không lĩnh hội được. Ảm nhiên tiêu hồn chưởng là bộ võ công gồm 17 chiêu thức được xem là kỳ dị nhất của tiểu thuyết võ hiệp Kim Dung.


Nếu xét về bộ võ công thì mọi người có thể phân tích rồi mới nhận định được. Tuy nhiên, nếu xét về người có võ công vô địch ở bộ tiểu thuyết này thì mọi người có thể dễ dàng chắc chắn rằng, người đó là Dương Quá. Vì chàng không những đánh bại được Kim Luân pháp sư mà còn giải nguy Tương nhi và giải cứu Tương Dương. Ở đoạn kết chỉ tiếc nuối một việc, Kim Dung không muốn cho Dương Quá sử dụng những môn võ công khác chàng đã từng học, mà chỉ cho chàng sử dụng bộ chưởng pháp độc nhất vô nhị có "1 .0 .2" này. 

Nếu Kim Dung kể thêm các tình tiết chiêu thức tiếp đến Dương Quá có thể dùng để đánh bại và tiêu diệt quân Mông cổ bằng các chiêu thức của độc cô cửu kiếm của Độc cô cầu bại để lại thì rất tuyệt trước trăm ngàn binh sĩ Mông cổ. Dù rằng lúc này Dương Quá không còn mang theo Quyền thiết trọng kiếm (như trong phim phiên bản 2014 thì Dương Quá không mang theo kiếm. Nhưng như trong Truyện tiểu thuyết thì lúc này kiếm đã bị gãy) nhưng trong Kiếm ma độc cô có chiêu thức vô kiếm thắng hữu kiếm mà Phong Thanh Vương đã sữ dụng rất tài tình khi song đấu hơn 300 hiệp không phân thắng bại với Đông Phương Bất bại chỉ bằng 2 ngón tay thay thế bảo kiếm, người có võ công vô địch trong tác phẩm Tiếu ngạo giang hồ cùng tác giả.


Thêm một chi tiết nữa chúng ta có thể kể đến đó là khi Dương Quá bị chém đứt 1 tay, được Chim Điêu cứu và dạy độc cô cửu kiếm. Dương Quá đã nói câu:" Cái gì là Toàn chân Kiếm pháp, cái gì là Ngọc nữ kiếm Pháp đều không sử dụng được". Điều này đã nói rõ cho người đọc, người xem hiểu rằng: hai loại kiếm pháp này, loại kiếm pháp và võ công thượng thừa mà đời cha Dương Quá là Dương Khang ai cũng thèm muốn hay một trong 2 bí kíp võ công ấy đã uy chấn giang hồ trong giai thoại Võ lâm ngũ bá nay còn thua xa, không thể sánh được với độc cô cửu kiếm mà kiếm ma độc cô từng một thời đánh bại không đối thủ

NHẠC PHIM: THẦN ĐIÊU ĐẠI HIỆP - PHIÊN BẢN 2014:



Chỉ tính riêng với bộ võ công Độc cô cửu kiếm do kiếm ma Độc cô tiền bối một thời kêu ngạo với đời rồi tẩu hỏa nhập ma xong chôn vùi nơi sơn sâu cùng cốc sau đó vô tình Dương Quá được Thần Điêu khổ luyện đã có thể là thiên hạ đệ nhất rồi huống chi cộng thêm Ảm nhiên tiêu hồn chưởng nữa. 
Bạn đang xem phim truyện bộ tuyển chọn tại: http://bacnguyena2z.blogspot.com/
Và khi Hoàng Dung đến bách hoa cốc nhờ Chu Bá Thông tìm Quách Tương, khi dẫn Hoàng Dung đến chỗ nuôi ong của lão ngoan đồng, có đoạn lão đã nói:" Mấy năm nay, võ công trong thiên hạ là Ảm nhiên tiêu hồn chưởng của Dương Quá sáng tạo là bật nhất". Không những thế, Hoàng Dược sư cũng đã thừa nhận chưởng pháp của Dương Qua hơn Đào Hoa Lạc Anh chưởng một bậc, có thể sánh với Giáng long thập bát chưởng của Quách tĩnh khi Dương Quá và Hoàng Dược sư ngồi uống rượu sau phần "3 món qua sinh nhật"


Vậy có thể kết luận rằng, Dương Quá là anh hùng kiệt xuất và nhân vật có võ công vô địch trong Thần Điêu Đại Hiệp, vậy nhé. 

10 nhận xét:

  1. Đồng ý với bạn Dương Quá vô đối ở TDHL và cách so sánh của bạn khá là ok. Tuy nhiên để có 1 bài viết hoàn chỉnh mong bạn chịu khó đọng thêm tiểu thuyết nữa vì phim ảnh ngày nay biến tấu quá nhiều.
    Mình xin chữa lỗi cho bạn: Kim Luân quay về Tây vực luyện thành công tầng thứ 11/13 của Long tượng bán nhã công là môn võ bí truyền của thiếu lâm mật tông- không phải do ông ta tự sáng tạo.
    Thứ 2 Cửu Âm chân kinh và ngọc nữ tâm tinh ngọc nữ tố tâm kiếm pháp là 2 bộ bí kíp rèn luyện và tu luyện võ công hoàn toàn khác nhau nên không thể so sánh được.
    Thứ 3Phong Thanh Dương chưa từng đấu với DPBB.
    Thứ 4 Dương quá chỉ là thông minh ngộ ra kiếm lý và nguyên tắc của DCCK hoàn toàn không được học khẩu khuyết từ nó, Dương Quá năm 36 tuổi không sử dụng kiếm nữa là vì yếu tố khách quan tuy nhiên cũng không sử dụng được kiếm khí như Kiếm Ma.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. DQ sau 16 năm k dùng kiếm nữa vì đã đạt đến cảnh giới kiếm ý, cây cỏ hoa lá đều có thể làm kiếm, cùng với đó, DQ nghĩ rằng cũng chẳng cần thiết phải dùng đến Huyền thiết trọng kiếm nữa vì tự ti với Ám nhiên tiêu hồn chưởng thì thiên hạ đã k có đối thủ rồi. Xách thêm trọng kiếm đi cho cồng kềnh ra, đi 1 mình n phong thái hơn :D

      Xóa
    2. thôi nói thẳng ông là fan DQ cho nhanh, đọc bài viết đến đoạn Ngọc Nữ Tâm Kinh đòi hơn CÂCK là hiểu r, xin thưa vs ông CÂCK mà Trùng Dương chân nhân để lại trong cổ mộ chỉ là 1 phần thôi chứ ko phải cả bộ, ng biết đc cả bộ nguyên vẹn chỉ có mỗi Quách Tĩnh, tại sao tôi lại nói v?? Chu Bá Thông học gần hết nhưng đoạn chữ Phạn thì ko thể hiểu vì ko biết tiếng Phạn, Nam đế dịch đc phần tiếng Phạn đó và dùng nó để hồi phục công lực nên ông chỉ biết phần tiếng Phạn đó, Cửu chỉ thần cái thì cũng chỉ nhờ phần tiếng Phạn đó để trị thương nên ko biết cả bộ, Tây độc bị chơi khăm nên cũng ko biết cả bộ, Đông Tà chưa xem đc thì đã bị Siêu Phong trộm mất nên cũng ko biết cả bộ, ng duy nhất biết cả bộ là QT, Ám Nhiên tiêu hồn chưởng quả thực rất mạnh nhưng muốn tung nó ra phải đau khổ tột cùng ( có điều kiện mới thi triển đc ), nếu thật sự solo vs QT thì ko buồn khổ tột cùng thì thi triển kiểu gì ??? thứ 2 là song kiếm hợp bích DQ vs TLN luyện đến cảnh giới thượng thừa nhưng nếu solo thì song kiếm sao đc !! thứ 3 như cmt phía trên đã nói là DQ học Độc cô cửu kiếm nhưng ko học khẩu quyết, vậy là ko đc coi đã luyện đến thượng thừa, còn những môn võ công còn lại đều dừng lại ở mức hiểu biết!!! thế nên cho bạn biết thế này luận về võ công QT = DQ, còn nói theo kiểu của bạn như kiểu nâng bi DQ chứ ko tìm hiểu gì, đến đoạn Ngọc nữ tâm kinh đòi khắc CÂCK là biết bạn ko có kiến thức r !!

      Xóa
    3. sau 16 năm QT ko chế ra đc môn võ nào thì QT < Kim Luân pháp vương ????? bản thân ông cũngg biết sau 16 năm họ ko đấu vs nhau lần nào nữa sao dám chắc QT < Kim Luân ??? ko chế ra đc võ công nghĩa là yếu hơn ???? người chế ra võ công là người mạnh hơn người học võ ??? ông có thể thấy GLTBC tuy Tiêu Phong ko phải là ng sáng tạo ra nhưng theo lời của Cửu chỉ thần cái thì GLTBC của TP phát huy tối đa sức mạnh của chưởng pháp, có phải GLTBC của TP mạnh hơn ng sáng tạo chưa ??? Càn khôn đại nã di ko phải do Vô Kị sáng tạo ra nhưng có ai dùng CKĐND tốt hơn hắn ko ??? cũngg chả ai học đc tầng cao hơn hắn !! võ công của Hoàng Dược Sư cũng do chính lão sáng tạo ra nhưng lão có đánh thắng đc VTD ko ??? có đánh thắng đc Nam đế ko ??? có đánh thắng đc Bắc cái ko ??? rồi trong 16 năm đó QT chỉ ăn chơi ko luyện công gì hết ??? CÂCK phải là cái gì đó rất kinh khủng thì nhân sĩ giang hồ mới phải tranh nhau như v, chỉ cần cái CÂCK giả mà Tây độc luyện đc thôi đã sút bay cả Đông Tà, Bắc cái, QT r, thì thử hỏi CÂCK bản thật và đầy đủ thì nó còn khủng khiếp cỡ nào?? bạn viết bài nhìn là biết bạn fan DQ r, hãy nhìn nhận vấn đề từ nhiều mặt, DQ tôi công nhận rất mạnh nhưng luận về võ công thì DQ = QT thôi, cả 2 đều là những kì tài võ học

      Xóa
  2. Không đồng ý,vì những lý luận mang tính chủ quan và không có chút logic nào cả,suy cho cùng cũng chỉ là cảm nhận của một cá nhân riêng lẻ.Mặt khác trong võ công nó khắc chế lẫn nhau như ngũ hành tương sinh tương khắc,nó không như toán A>B mà B=C thì A>C bởi vì khi võ công đã luyện đến mức đăng phong tháo cực,lô hỏa thuần thanh thì mức độ chênh lệch nhau là rất ít.Suy cho cùng thì câu nói của Hoàng Dược Sư từng nói là sau thời của Vương Trùng DƯơng thì đã không còn ai vô địch là thiên hạ vẫn là chuẩn nhất.Còn nếu bắt buộc phải chọn,thì chọn người ở Trung chứ không ai chọn người ở 4 hướng còn lại cả,4 hướng còn lại là cân bằng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 4 hưởng ở Hoa Sơn luận kiếm lần 3 chỉ là kế thừa vị trí của cố nhân thôi bạn. Chứ chưa hề có sự so sánh mạnh yếu giữa Ngũ Tuyệt ở HSLK lần 3 cả

      Xóa
  3. ai đọc truyện mà lại không biết Dương Quá đánh ko lại Chu Bá Thông, lúc Dương Quá gặp Chu Bá Thông đánh nhau với ông để ông gặp Anh Cô, Dương Quá lúc đó thất vọng vì tưởng mình rất mạnh, ai dè lại không đánh lại ông già, may mắn thuyết phục được CBT đi vì có ám nhiên tiêu hồn chưởng kì lạ thôi chứ ko phải vì CBT thua mà đi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc nhieeufxxem nhiều mà chẳng tư duy gì cả!

      Xóa